034 707 5555
Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!! Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!!

Lao động Việt Nam tại Nhật Bản lao đao vì đồng yen mất giá

09/11/2022

Lao dong Viet Nam tai Nhat Ban lao dao vi dong yen mat gia hinh anh 1

Một thực tập sinh Việt Nam ở Công ty TNHH Công nghiệp Taisei thuộc tỉnh Kanagawa. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVM)

Kể từ tháng 3/2022 tới nay, đồng yen đã mất giá so với nhiều đồng tiền khác, trong đó có đồng Việt Nam (VND). Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập quy đổi sang tiền Việt của các lao động Việt Nam tại Nhật Bản.

Trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy đồng yen sẽ chưa thể tăng giá trở lại trong tương lai gần, các lao động Việt Nam ở nước này đang tìm cách thích ứng với đồng yen yếu.

Lao đao vì đồng yen mất giá

Vào cuối năm ngoái, đồng yen vẫn được giao dịch ổn định ở mức 1 USD đổi được khoảng 115 yen. Tuy nhiên, kể từ tháng 3/2022 tới nay, đồng yen đã liên tục mất giá so với đồng bạc xanh của Mỹ.

Hôm 20/10, đồng bản tệ của Nhật Bản đã để mất ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng 150 yen/USD, giảm khoảng 30% so với thời điểm đầu năm. Đây là mức thấp nhất chưa từng thấy của đồng yen kể từ tháng 8/1990. Không chỉ mất giá so với đồng USD, đồng yen còn rớt giá so với đồng Việt Nam.

Hôm 7/11, tỷ giá mua-bán giữa hai đồng tiền được niêm yết tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam là 164,36-173,84 VND/yen, giảm khoảng 25% so với thời điểm đầu năm nay.

Nguyên nhân chủ yếu khiến đồng yen mất giá so với USD và VND là do khoảng cách lãi suất giữa Nhật Bản với Mỹ và Việt Nam đang nới rộng khi kể từ đầu năm tới nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã sáu lần tăng lãi suất chính sách và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) đã hai lần tăng trần lãi suất huy động để kiềm chế lạm phát, trong khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vẫn kiên định với chính sách tiền tệ siêu lỏng để hỗ trợ cho đà phục hồi của nền kinh tế.

Để kiềm chế đà giảm giá của đồng yen, hôm 22/9, Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ bằng nghiệp vụ bán USD để mua yen. Đây là lần đầu tiên nước này thực hiện hành động can thiệp như vậy kể từ năm 1998.

Tiếp đó, trong tháng 10, dường như Bộ Tài chính Nhật Bản đã chi tiếp 6.350 tỷ yen (43 tỷ USD) để can thiệp vào thị trường nhưng không công bố. Mặc dù vậy, chuyên gia kinh tế trưởng Izuru Kato của Totan Research cho rằng các hành động can thiệp của Nhật Bản chỉ có thể làm chậm đà mất giá của đồng yen mà thôi.

Việc đồng yen mất giá so với các đồng tiền khác, đặc biệt là VND, đã làm giảm đáng kể thu nhập quy đổi sang tiền đồng của các lao động Việt Nam tại Nhật Bản. Thực tập sinh Võ Nguyên Soái là một trong những người như vậy. Soái sinh năm 1991, quê ở Hà Tĩnh, sang Nhật Bản cách đây hơn hai năm. Em đang làm việc tại Công ty Ebisu Kikou ở tỉnh Kanagawa.

Xem thêm: Bi kịch kéo dài của nhóm người bị cô lập ở Nhật Bản


Follow chúng mình để cập nhật những tin tức thú vị nhé!

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/xklddongduong.vieclamhot24h

Kênh Youtube: www.youtube.com/channel/UCpfUjiSvySCnjsZzpDnI0Jw

Kênh Tiktok: www.tiktok.com/@nhatban.tv

Zalo Official Account: zalo.me/2872581962900229950

Công ty Cổ phần Thương mại và Nhân lực Đông Dương

Trụ sở: Số 6 Mễ Trì Thượng - Phường Mễ Trì - Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Website: vieclamhot24h.vn

Hotline: 034 707 5555

Tin liên quan

Nhiều cơ hội việc làm tại Nhật Bản

03/04/2023

Nhu cầu tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản đang tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ NLĐ tham gia ứng tuyển.

Xem thêm

Khu ổ chuột bi thương nhất Nhật Bản, nơi người dân đến để ''bốc hơi'' khỏi cuộc đời

31/03/2023

Khu ổ chuột ở thành phố cảng Osaka của Nhật Bản là nơi mà nhiều người đến để trốn tránh, tách biệt với cuộc đời. Họ chấp nhận để lịch sử bỏ quên.

Xem thêm

Nhật bản có thể thiếu hụt 11 triệu lao động vào năm 2040

30/03/2023

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, nhấn mạnh những thách thức kinh tế mà quốc gia này phải đối mặt khi dân số già đi nhanh chóng.

Xem thêm