034 707 5555
Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!! Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!!

Hủy hợp đồng trước khi đi xuất khẩu lao động Nhật – Bạn cần biết gì?

29/06/2021

Trong một số trường hợp bất khả kháng thì việc hợp đồng xuất khẩu lao động là điều không thể tránh khỏi. Nguyên nhân có thể xuất phát từ phía người lao động hoặc do công ty xuất khẩu lao động. Việc hủy hợp đồng trước khi sang Nhật làm việc sẽ có hậu quả gì? Mời các bạn cùng Vieclamhot24h tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này nhé.

Người lao động hủy hợp đồng XKLĐ

1. Trường hợp hủy đồng từ phía người lao động

Một số nguyên nhân thường thấy từ phía người lao động:

  • Người lao động gặp vấn đề về sức khỏe và không thể nào tiếp tục qua Nhật Bản để làm việc.
  • Giấy tờ và hồ sơ của người lao động gặp vấn đề không thể giải quyết được.
  • Các lý do cá nhân khác

 

Trường hợp hủy hợp đồng từ phía công ty XKLĐ

Các nguyên nhân đến từ bên cung cấp dịch vụ có thể kể đến như:

  • Công ty XKLĐ bị phá sản và phải ngừng hoạt động.
  • Không thể hoàn thiện thủ tục cấp giấy tờ cư trú cho người lao động tại Nhật Bản.
  • Đối tác, nghiệp đoàn hoặc công ty bên phía Nhật ngừng hợp tác với công ty người lao động đăng ký ứng tuyển.

 

2. Nếu hợp đồng XKLĐ bị hủy thì người lao động có mất phí gì không?

Mất chi phí hủy hợp đồng XKLĐ Nhật Bản

Theo quy định tại thông tư số 21/2007/TT-BLĐTBXH ngày 08 tháng 10 năm 2007 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc hủy hợp đồng:

“Doanh nghiệp dịch vụ phải cam kết với người lao động về thời gian chờ xuất cảnh sau khi người lao động trúng tuyển đi làm việc ở nước ngoài.

Trong thời gian doanh nghiệp dịch vụ đã cam kết, nếu người lao động không có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài nữa thì doanh nghiệp dịch vụ phải trả lại hồ sơ cho người lao động và người lao động phải chịu các khoản chi phí mà doanh nghiệp dịch vụ đã chi (nếu có) để làm thủ tục cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài, gồm: chi phí làm hồ sơ, khám sức khỏe, học phí bồi dưỡng kiến thức cần thiết, chi phí tài liệu học tập, ăn, ở trong thời gian đào tạo bồi dưỡng kiến thức cần thiết, chi phí làm thủ tục nhập cảnh (visa).”

Như vậy nếu người lao động muốn hủy hợp đồng thì sẽ phải đóng tất cả các khoản phí phát sinh trong thời gian làm thủ tục xuất khẩu lao động.

“Doanh nghiệp dịch vụ chỉ được thu tiền dịch vụ và tiền môi giới của người lao động sau khi ký Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với người lao động và người lao động được phía nước ngoài chấp nhận vào làm việc hoặc cấp thị thực nhập cảnh (visa).”

Trong trường hợp người lao động đã ký hợp đồng nhưng công ty cung cấp dịch vụ xuất khẩu lao động không thể đưa lao động qua Nhật Bản làm việc (hay nói cách khác là phải hủy hợp đồng từ phía công ty) thì người lao động sẽ được hoàn trả toàn bộ chi phí mà người lao động đã đóng tại công ty, bao gồm cả tiền ăn, phí khám sức khỏe, chi phí làm hồ sơ…

 

Để tránh trường hợp hủy hợp đồng từ các công ty thì người tham gia xuất khẩu lao động nên trang bị cho mình những kiến thức, hiểu biết cũng như chọn lựa những công ty uy tín để tránh mất thời gian và tiền bạc. Mong rằng bài viết trên của Vieclamhot24h đã cung cấp các thông tin hữu ích giúp các bạn nắm rõ hơn các vấn đề liên quan đến xuất khẩu lao động.

 


Follow chúng mình để cập nhật những tin tức thú vị nhé!

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Vieclamhot24h.vn

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCpfUjiSvySCnjsZzpDnI0Jw

Kênh Tiktok: https://www.tiktok.com/@nhatban.cogihay

Công ty Cổ phần Thương mại và Nhân lực Đông Dương

Trụ sở: Số 6 Mễ Trì Thượng - Phường Mễ Trì - Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Website: vieclamhot24h.vn

Hotline: 034 707 5555.

Tin liên quan

Nhiều cơ hội việc làm tại Nhật Bản

03/04/2023

Nhu cầu tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản đang tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ NLĐ tham gia ứng tuyển.

Xem thêm

Khu ổ chuột bi thương nhất Nhật Bản, nơi người dân đến để ''bốc hơi'' khỏi cuộc đời

31/03/2023

Khu ổ chuột ở thành phố cảng Osaka của Nhật Bản là nơi mà nhiều người đến để trốn tránh, tách biệt với cuộc đời. Họ chấp nhận để lịch sử bỏ quên.

Xem thêm

Nhật bản có thể thiếu hụt 11 triệu lao động vào năm 2040

30/03/2023

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, nhấn mạnh những thách thức kinh tế mà quốc gia này phải đối mặt khi dân số già đi nhanh chóng.

Xem thêm