034 707 5555
Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!! Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!!

7 điều cần biết về văn hóa trước khi ghé thăm Nhật Bản

22/07/2021

Nhật Bản là một điểm đến hấp dẫn kể cả về văn hóa lẫn con người. Tuy vậy thì để có trải nghiệm tốt nhất thì bạn cũng nên nắm qua một vài quy tắc cơ bản về văn hóa Nhật để tạo sự thuận tiện trong quá trình làm việc và học tập. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu 7 điều thú vị về văn hóa ở Nhật Bản để giúp bạn bớt bỡ ngỡ khi đặt chân đến xứ sở hoa Anh Đào này nhé.

1. Chia sẻ hóa đơn ăn uống

Ở Nhật có văn hóa chia sẻ số tiền hóa đơn ăn uống khi đi cùng bạn bè, người yêu hoặc cấp trên của mình. Có một từ để chỉ việc này là warikan (わりかん) và có nghĩa là “chia hóa đơn”.

Chia sẻ hóa đơn tiền ăn ở Nhật

Tuy vậy thì số tiền trả theo hóa đơn sẽ hơi khác một chút tùy vào mối quan hệ của những người đi ăn với nhau. Ví dụ nếu đi ăn cũng người yêu thì hóa đơn sẽ được chia đều cho cả 2 người hoặc có thể được thanh toán thay phiên nhau. Còn khi đi ăn uống với đồng nghiệp mà có cấp trên đi cùng thì số tiền cấp trên sẽ trả thường sẽ cao hơn một chút so với số tiền chia đều cho toàn bộ mọi người.

 

2. Không gây ồn ào trên phương tiện công cộng

Người Nhật rất tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của mỗi người nên việc bạn làm gì đó mà gây ảnh hưởng đến người khác sẽ được coi là hành động bất lịch sự. Vì vậy khi đi xe bus hoặc tàu điện ở Nhật thì bạn nên tránh việc nói lớn hoặc có các hành động ảnh hưởng đến người khác, nếu không thì bạn sẽ được nhận các ánh mắt khá thiếu thiện cảm của mọi người đấy nhé.

 

3. Ô là một phụ kiện không thể thiếu

Ô là một vật dụng không thể thiếu vào mùa mưa ở Nhật Bản

Hầu hết thì mọi người dân Nhật Bản đều sở hữu ô cá nhân trong suốt cuộc đời của họ. Theo khảo sát của Global Umbrella thì một người Nhật sở hữu đến 3 cái ô so với trung bình của thế giới là 2 cái.

Việc mang theo ô vào những ngày được dự báo có mưa là để tránh khỏi các phiền toái và bất tiện khi thời tiết chuyển trạng thái. Cảm tưởng ngày đầu tiên đi làm ở Nhật mà bạn phải mất thời gian để trú mưa (mà văn hóa đúng giờ của người Nhật thì đứng hàng đầu thế giới) hoặc quần áo bị ướt nhẹp thì thật không hay chút nào.

 

4. Tiền tip (tiền boa) ư? Ở đây chúng tôi không làm thế

Văn hóa tiền boa gần như không tồn tại ở Nhật

Văn hóa tiền boa sẽ rất phổ biến ở phương Tây nhưng ở các quốc gia phương Đông và cụ thể là Nhật Bản thì việc này gần như không tồn tại. Hầu hết các dịch vụ ở Nhật Bản không cần tiền boa. Và việc đưa tiền boa sai cách hoặc không đúng lý do còn có thể bị coi là hành động “thô lỗ” đấy. Vậy nên khi sử dụng các dịch vụ ở Nhật thì bạn chỉ cần trả đúng giá tiền được niêm yết là đủ rồi nhé.

 

5. Nguyên tắc sử dụng đũa khá cầu kì

Nguyên tắc sử dụng đũa của người Nhật

Ở Việt Nam thì chắc các bạn cũng đã biết một vài quy tắc đơn giản khi sử dụng đũa như không cắm đũa lên bát cơm, không gõ đũa vào nhau hay không bới đồ ăn trên bàn bằng đũa của mình. Tuy nhiên, để thể hiện mình là một người tinh tế trong văn hóa Nhật Bản thì bạn nên lưu ý thêm một vài nguyên tắc sử dụng đũa như sau:

  • Không ăn ngay lập tức đồ ăn gắp từ món ăn chung
  • Không liếm đũa trước mặt mọi người
  • Không dùng đũa để ngoáy bát canh/súp
  • Không dùng đũa đưa qua đưa lại trên đồ ăn
  • Hạn chế và cẩn thận khi bạn định gắp đồ ăn cho người khác
  • Tránh sử dụng đũa vào việc khác ngoài việc sử dụng để ăn

 

6. Văn hóa cúi chào

Cúi chào (Ojigi – お辞儀) là hành động thường được sử dụng của người Nhật dùng để chào đón, tôn trọng, xin lỗi hoặc biết ơn người khác. Tuy chỉ là hành động cúi chào thôi nhưng cũng có đến 3 kiểu khác nhau tùy vào tình huống hay quan hệ của bạn đối với người bạn cúi chào. Ngoài ra bạn cũng phải để ý đến vị trí tay khi cúi chào; đối với nam giới thì tay để tự nhiên ở hai bên chân còn nữ giới thì hai tay để chồng lên nhau ở vị trí giữa phía dưới bụng.

Cách cúi chào đúng cách ở Nhật Bản

 

​7. Nhớ bỏ giày ở ngoài khi vào một số địa điểm nhất định

Để giày dép ở ngoài trước khi vào nhà ở Nhật Bản

Nếu bạn quên bỏ giày của mình khi vào nhà một ai đó ở Nhật bản thì đây được là một hành động thiếu tôn trọng đối với gia chủ. Quy định bỏ giày/dép ở ngoài cũng được áp dụng với một số nhà hàng nên bạn cần chú ý việc nên đi giày hay không trước khi ngồi ăn nhé. Và đa số các phòng thay đồ cũng sẽ yêu cầu bạn bỏ giày ở ngoài trước khi sử dụng.

 

Trên đây là 7 điều thú vị về văn hóa Nhật Bản mà bạn nên nắm rõ trước khi đặt chân đến đất nước Nhật Bản. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm các kiến thức hữu ích để giúp bạn có được một hành trình thuận lợi khi bạn có cơ hội ghé thăm Nhật Bản nhé.

Xem thêm: 7 địa điểm du lịch Nhật Bản đẹp u mê lòng người nhất định phải tới

 


Follow chúng mình để cập nhật những tin tức thú vị nhé!

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Vieclamhot24h.vn

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCpfUjiSvySCnjsZzpDnI0Jw

Kênh Tiktok: https://www.tiktok.com/@nhatban.cogihay

Công ty Cổ phần Thương mại và Nhân lực Đông Dương

Trụ sở: Số 6 Mễ Trì Thượng - Phường Mễ Trì - Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Website: vieclamhot24h.vn

Hotline: 034 707 5555

Tin liên quan

Nhiều cơ hội việc làm tại Nhật Bản

03/04/2023

Nhu cầu tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản đang tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ NLĐ tham gia ứng tuyển.

Xem thêm

Khu ổ chuột bi thương nhất Nhật Bản, nơi người dân đến để ''bốc hơi'' khỏi cuộc đời

31/03/2023

Khu ổ chuột ở thành phố cảng Osaka của Nhật Bản là nơi mà nhiều người đến để trốn tránh, tách biệt với cuộc đời. Họ chấp nhận để lịch sử bỏ quên.

Xem thêm

Nhật bản có thể thiếu hụt 11 triệu lao động vào năm 2040

30/03/2023

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, nhấn mạnh những thách thức kinh tế mà quốc gia này phải đối mặt khi dân số già đi nhanh chóng.

Xem thêm