034 707 5555
Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!! Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!!

2 phút để tìm hiểu con người Nhật Bản như thế nào

21/07/2021

Vì sao người Nhật Bản được thế giới kính nể?

Truyền thống giáo dục gia đình

Người Nhật Bản luôn xem giáo dục đạo đức con người là điều kiện cốt lõi của nền giáo dục Nhật Bản. Chính vì vậy mà không những tại trường học mà ở mỗi gia đình trẻ em luôn được giáo dục về đạo đức một cách tỉ mỉ và chu đáo nhất.

Trẻ em sẽ học cách để xây dựng cho bản thân lòng bao dung, tính nhân văn, và thói quen sống tốt mỗi ngày. Các em sẽ được người lớn dạy cho cách sinh hoạt hằng ngày đúng cách và chuẩn theo quy tắc nhất như tự giác trong việc thức dậy mỗi sáng, vệ sinh cá nhân, ăn sáng, đến trường, tự vệ sinh bàn học, phòng ngủ của mình,.... Những thói quen này dần sẽ giúp các em xây dựng cho mình một lối sống tự lập, không phụ thuộc vào người khác, giúp các em trở nên bản lĩnh và dám đối mặt với những khó khăn và thách thức sau này.

Đặc biệt một trong những phong cách giáo dục gia đình của Nhật Bản luôn khiến người khác nể phục đó là họ xây dựng cho con em của mình có lòng trung thực, sống ngay thẳng, không được phép nói xấu người khác và có thể đối diện và giải quyết những khó khăn của bản thân một cách bản lĩnh nhất.

Ngoài những thói quen sinh hoạt hằng ngày thì chào hỏi cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà trẻ em luôn phải học. Trẻ em phải biết nói câu xin lỗi và cảm ơn trong mọi tình huống, ...

 Truyền thống giáo dục nhà trường

Trường học là môi trường lý tưởng để xây dựng nền giáo dục theo phong cách Nhật Bản như hiện nay. Học sinh sẽ được giáo dục cách yêu cuộc sống và cách quý trọng cuộc sống của mình. Đặc biệt tại Nhật Bản mỗi học sinh phải có một vật nuôi riêng của mình, điều này giúp các em biết cách yêu quý động vật và quý trọng cuộc sống hơn.

5 câu chuyện hay về con người Nhật Bản

Câu chuyện về lòng trung thực

Khi bạn đến với Nhật Bản bạn sẽ phải kinh ngạc về những chiếc máy bán hàng tự động nằm trên các con đường ở đây, thậm chí là những con hẻm ít người qua lại. Khi bạn muốn mua một món đồ nào đó bạn chỉ cần lấy chúng và đặt đúng số tiền tương đương vào thùng. Chắc hẳn bạn đang thắc mắc là liệu chúng có còn ở đó? Câu trả lời là có người bán hầu như sẽ nhận đúng giá trị của những sản phẩm mà mình bán được vào cuối ngày tại Nhật.

Điều này là một trong rất nhiều ví dụ về lòng trung thực, tinh thần tự tôn, biết xấu hổ với bản thân trước khi xấu hổ với người khác của người Nhật Bản. Đối với học lòng trung thực bị tổn thương là một trong những hình phạt lớn nhất dành cho họ.

Câu chuyện về ý thức cộng đồng

Ở mỗi người Nhật họ luôn đề cao ý thức tập thể trong các cuộc nói chuyện, họ luôn mong muốn tìm thấy điểm chung của mình với người xung quanh, có thể trong nước bạn có thể thấy các công ty tại Nhật có thể cạnh tranh gay gắt với nhau. Tuy nhiên họ có thể sẵn sàng bắt tay hợp tác với nhau để có thể đánh bại các đối thủ nước ngoài. Điều này cho thấy tinh thần tập thể của người Nhật Bản cao đến mức độ nào.

 Câu chuyện về văn hóa cúi chào

Văn hoá cúi chào của người Nhật cũng là một minh chứng cho thấy con người Nhật Bản và cách sống văn minh của họ. Tùy vào từng trường hợp mà có các phong thái cúi đầu khác nhau từ gật đầu nhẹ cho đến cuối gập người 90 độ. Nhưng ở hầu hết những hoàn cảnh nào hình ảnh cúi chào nhau trở thành hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến con người Nhật Bản.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu chuyện ông chủ của một cây xăng người Nhật đứng dưới mưa cúi chào từng vị khách của mình rồi chứ. Đây cũng là ví dụ để người Nhật Bản thể hiện lòng cảm ơn, biết ơn của mình đối với những người xung quanh chứ không phải là phương thức xã giao thông thường.

Câu chuyện về lòng trung thành

Cách đây vài năm hình ảnh của chú chó Hachiko đứng đợi suốt 10 năm để đợi người chủ của mình từng lấy đi nước mắt của hàng triệu người.

Đất nước và con người Nhật Bản hiện nay không ngừng phát triển nhưnh họ vẫn không quên những nét văn hoá và bản sắc dân tộc và luôn giữ gìn chúng như một minh chứng cho sự trung thành của mình.

Câu chuyện về nhường nhịn

Nói về sự nhường nhịn thì Nhật Bản là đất nước phải khiến người khác nể phục. Thường xuyên trải qua những đợt thiên tai, sóng thần nhưng bạn không hề thấy những cảnh chen chúc nhau để nhận thức ăn, đồ cứu trợ,... Mà thay vào đó là hình ảnh xếp hàng đúng thứ tự và kỷ luật một cách đáng nể.

Những câu chuyện trên đây là minh chứng cho một đất nước và con người Nhật Bản văn minh, hiện đại nhưng có lòng tự tôn cao và tính kỷ luật của riêng mình được nhiều nước ngưỡng mộ và noi theo.

Nguồn : ST

Tin liên quan

Nhiều cơ hội việc làm tại Nhật Bản

03/04/2023

Nhu cầu tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản đang tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ NLĐ tham gia ứng tuyển.

Xem thêm

Khu ổ chuột bi thương nhất Nhật Bản, nơi người dân đến để ''bốc hơi'' khỏi cuộc đời

31/03/2023

Khu ổ chuột ở thành phố cảng Osaka của Nhật Bản là nơi mà nhiều người đến để trốn tránh, tách biệt với cuộc đời. Họ chấp nhận để lịch sử bỏ quên.

Xem thêm

Nhật bản có thể thiếu hụt 11 triệu lao động vào năm 2040

30/03/2023

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, nhấn mạnh những thách thức kinh tế mà quốc gia này phải đối mặt khi dân số già đi nhanh chóng.

Xem thêm