034 707 5555
Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!! Chúc mừng Nguyễn Văn Minh đã ứng tuyển thành công vào công việc: Đóng gói công nghiệp !!!

Tìm hiểu điện ảnh Đài Loan - nền điện ảnh đã nổi danh hàng thập kỳ qua

08/10/2021

Nền điện ảnh Đài Loan

 

Điện ảnh Đài Loan là tấm gương phản chiếu cho lịch sử nhiều năm của đất nước này. Các sự kiện chính trị, các cột mốc lịch sử lớn đều được thể hiện ở đây. Điện ảnh truyền bá văn hóa Đài Loan đến nhiều châu lục trên thế giới, ngoài ra, nó còn thu hút rất nhiều sinh viên đến học tập tại quốc đảo này. 

Thực tế, trong thập kỷ 80, sự nhung nhớ đã đưa điện ảnh Đài Loan đến với sự công nhận toàn cầu.

Không may, dù doanh thu phòng vé của các phim Đài Loan đạt đỉnh cao mọi thời đại, chất lượng những phim bom tấn mới này thua kém xa những phim đi trước. Cũng như sẽ xảy ra ở mọi điểm giao thoa giữa nghệ thuật và thương mại, phim ngày nay thiên về đám đông hơn, tập trung vào sự dễ xem hơn là những nỗ lực nghệ thuật. Kết quả là một loạt những phim nổi tiếng, sinh lời không thúc đẩy nghệ thuật điện ảnh tiến bộ.

Nhưng, cũng như phim phương Tây, trường hợp của Đài Loan không phải trắng và đen; trong khi các phim kinh phí lớn vẫn nhắm tới việc giải trí và cho khán giả sự giải thoát, ngày càng nhiều đạo diễn cách tân hơn đang thách thức giới hạn của loại hình này, cũng như những khuôn khổ chính trị cả về mặt kiểm duyệt lẫn chủng tộc. Dưới đây là tóm tắt lịch sử điện ảnh Đài Loan, sau đó là một dự đoán về tương lai khả thi nhất của nó.

 

  1. Lịch sử điện ảnh Đài Loan

Khi nội chiến Trung Quốc kết thúc năm 1945 và chính quyền Quốc Dân Đảng chạy tới Đài Loan, nhiều nhà làm phim danh tiếng đã đi cùng họ. Trong nhiều thập kỷ, vì sự căng thẳng chính trị, điện ảnh Đài Loan bị kiểm duyệt chặt chẽ, nghĩa là phải tuân theo chính sách tuyên truyền của Quốc Dân Đảng và các quy định khác của chính quyền.

Tuy nhiên, đầu thập kỷ 80 mọi thứ thay đổi khi phong trào Tân Điện ảnh Đài Loan ra đời. Theo một phần của tư tưởng đó, khán giả bắt đầu cân nhắc phim ảnh là lương tâm của xã hội. Các nhà phê bình phim so sánh phong cách các phim của Tân Điện ảnh Đài Loan với các phim của phong trào tân hiện thực tại Ý, phô bày các vấn đề lịch sử và chính trị qua biểu tượng. Kết quả, mối quan tâm về cuộc sống của dân thường là một chủ đề chiếm vị thế lớn. Các đạo diễn nổi tiếng của thập kỷ 80, như Hầu Hiếu Hiền và Dương Đức Xương, được biết đến qua những khắc họa thực tế, trần trụi, cảm thông về cuộc sống Đài Loan.

 

  1. Các đạo diễn nổi tiếng

Nhờ những đạo diễn lừng danh như Hầu Hiếu Hiền và Lý An, điện ảnh Đài Loan cuối cùng cũng bước ra ánh sáng trong thập kỷ 80. A City of Sadness (tạm dịch: Thành phố buồn), phim Đài Loan đầu tiên thắng giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice, đánh dấu thành công lớn nhất của Tân Điện ảnh Đài Loan. Bộ phim, của đạo diễn Đài Loan Hầu Hiếu Hiền, là phim duy nhất trong số chín phim của nhà đạo diễn này, mỗi phim trước đó đều nhận lời khen của giới phê bình nhiều hơn là sự nổi tiếng, kể cả trong và ngoài nước.

Không như Hầu Hiếu Hiền nổi tiếng trong nước, Lý An, được mệnh danh “niềm tự hào của Đài Loan”, là cái tên quen thuộc với người phương Tây, khi đã thắng giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất hai lần, một lần với Brokeback Mountain (2004) và một lần với Life of Pi (2012). Là một đạo diễn nổi danh thường thể hiện sự đối lập giữa các giá trị châu Á và phương Tây trong mình, Lý An thường xuyên đặt bản thân vào các bộ phim ông làm.

 

  1. Tương lai của điện ảnh Đài Loan

Năm 2008, phim Cape No. 7 (tạm dịch: Mũi đất số 7) là bộ phim thành công nhất của Đài Loan, thuvề hơn 12 triệu USD. Dù bộ phim hài ấm áp lấy được lòng khán giả, nó cũng đánh dấu bước đầu của điện ảnh Đài Loan vào một kỷ nguyên mới với phim hài-tình cảm và các phim hài hình thể thống trị phòng vé nội địa. Trong các năm gần đây, sự lên ngôi của phim lãng mạn tuổi mới lớn, như: You are the Apple of My Eye (tạm dịch: Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi) (2011) và Our Times (tạm dịch: Thời đại thiếu nữ của tôi) (2015), cho thấy một chủ nghĩa trốn chạy bao trùm xã hội.

Bất chấp những thách thức trước mắt, người viết vẫn tin vào tiềm năng của điện ảnh Đài Loan. Ví dụ, 10+10 (2012), một tập hợp 20 phim ngắn 5 phút của 10 đạo diễn nổi danh và 10 tài năng đang lên về “sự độc đáo của Đài Loan”, khéo léo ghi lại trải nghiệm Trung Hoa đương đại. Tác phẩm tạo nên một sự pha trộn đẹp giữa trào phúng xã hội-lịch sử, kể chuyện hoài niệm và những bài thơ mang tính nghệ sĩ, trong khi thay đổi nhịp nhàng giữa vui vẻ và trầm buồn. Với việc mô tả nhân dạng

Đài Loan qua những góc nhìn xã hội và chính trị, bộ phim súc tích mà kịch tính, và cho thấy tài hoa của điện ảnh Đài Loan.

Tại Đài Loan, một số trường Đại học tiêu biểu đào tạo ngành điện ảnh phải kể đến là Trường điện ảnh & nghệ thuật Chungyu,… Cam kết về chất lượng sinh viên đầu ra với trình độ và tính chuyên nghiệp cao để làm việc trong ngành nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng.

Nguồn : ST

👉Xin mời các bạn tham gia group

https://www.facebook.com/Vieclamhot24h.vn/groups

______________________________

Công ty Cổ phần Thương mại và Nhân lực Đông Dương

Trụ sở: Số 6 Mễ Trì Thượng - Phường Mễ Trì - Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Website: vieclamhot24h.vn

Hotline: 034 707 5555

Tin liên quan

Nhiều cơ hội việc làm tại Nhật Bản

03/04/2023

Nhu cầu tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản đang tăng mạnh, mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ NLĐ tham gia ứng tuyển.

Xem thêm

Khu ổ chuột bi thương nhất Nhật Bản, nơi người dân đến để ''bốc hơi'' khỏi cuộc đời

31/03/2023

Khu ổ chuột ở thành phố cảng Osaka của Nhật Bản là nơi mà nhiều người đến để trốn tránh, tách biệt với cuộc đời. Họ chấp nhận để lịch sử bỏ quên.

Xem thêm

Nhật bản có thể thiếu hụt 11 triệu lao động vào năm 2040

30/03/2023

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, Nhật Bản có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, nhấn mạnh những thách thức kinh tế mà quốc gia này phải đối mặt khi dân số già đi nhanh chóng.

Xem thêm